Trồng rau hữu cơ – Mô hình của những nông dân hiện đại

trồng rau hữu cơ

Với những bạn đam mê làm vườn, thì trồng rau hữu cơ đang được các bạn rất quan tâm tìm hiểu.  Tình trạng thực phẩm bẩn ngày càng nhiều nên người dân có xu hướng muốn tự trồng, cung cấp cho gia đình của mình. Trong bài viết hôm nay, datsachhuuco.com sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm trồng rau an toàn, giúp bạn làm vườn dễ hơn nhé.

Trồng rau hữu cơ là gì? Ưu điểm của trồng rau hữu cơ

Trồng rau hữu cơ là phương thức trồng trọt mà các nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Những nguyên liệu đầu vào là hạt giống, đất, giá thể trồng, nguồn nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều nằm trong danh mục cho phép của Nông nghiệp hữu cơ. Sản phẩm đầu ra là rau, củ, quả, trái cây phải qua khâu kiểm định chất lượng mới được công nhận là sản phẩm hữu cơ.

Rau hữu cơ là sản phẩm rau an toàn nhất, giá thành cao nhưng được thị trường ưa chuộng. Trong những năm gần đây, người dân chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ khá nhiều. Đây chính là mô hình của những nông dân hiện đại.

trồng rau hữu cơ là gì

Ưu điểm của trồng rau hữu cơ

  • Rau được trồng theo hướng hữu cơ sẽ đảm bảo an toàn, không dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu
  • Chất lượng rau, hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn so với cách trồng thông thường do thời gian sinh trưởng và thu hoạch được đảm bảo
  • Đây là cách trồng rau an toàn cho cả người sử dụng và người sản xuất
  • Vừa tận dụng được nguồn tài nguyên, vừa cải tạo và duy trì được chất lượng đất trồng, giá thể, nguồn nước
  • Bảo tồn và cân bằng hệ sinh thái, thân thiện với môi trường

ưu điểm trồng rau hữu cơ

Điều kiện trồng rau hữu cơ

Để trồng trọt theo hướng hữu cơ, bạn phải đảm bảo các yêu cầu  theo TCVN 11041-2:2017 Nông nghiệp hữu cơ – Phần 2: Trồng trọt hữu cơ

Khu vực sản xuất

  • Khu vực trồng trọt hữu cơ phải được khoanh vùng, phải có vùng đệm hoặc hàng rào vật lý tách biệt với khu vực không sản xuất hữu cơ, cách xa với khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặc khu tập kết, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện.
  • Cơ sở phải quy định vùng đệm cụ thể và dễ dàng nhận diện. Chiều cao của cây trồng trong vùng đệm và chiều rộng cụ thể của vùng đệm phụ thuộc vào chiều cao của cây trồng trong khu vực sản xuất thông thường, nguồn gây ô nhiễm cần được xử lý, địa hình của cơ sở và điều kiện khí hậu địa phương.
  • Nếu có nguy cơ ô nhiễm từ bên ngoài do nguồn nước thì bên ngoài vùng đệm tạo một bờ đất hoặc rãnh thoát nước triệt để nhằm tránh nước xâm lấn, ô nhiễm vào khu vực sản xuất hữu cơ.
  • Các cây trồng trong vùng đệm không được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ.

Trong sản xuất hữu cơ, việc quản lý hệ sinh thái và đa dạng hệ sinh học cũng được thực hiện chặt chẽ. Không thực hiện các hoạt động canh tác tiêu cực đến hệ sinh thái và môi trường.

khu vực sản xuất trồng rau hữu cơ

Lựa chọn loài và giống cây trồng rau hữu cơ

Lựa chọn loài và giống cây trồng đưa vào sản xuất hữu cơ có khả năng thích nghi với điều kiện sinh thái của địa phương, chống chịu sinh vật gây hại và đảm bảo duy trì chất lượng giống cây trồng trong quá trình sản xuất. Hạt giống và vật liệu nhân giống vô tính (ví dụ: cành dùng để giâm hoặc chiết, mắt ghép, mô nuôi cấy…) phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Không sử dụng hạt giống và vật liệu nhân giống từ cây trồng biến đổi gen
  • Ưu tiên sử dụng giống cây trồng được sản xuất hữu cơ (giống hữu cơ)
  • Nếu không có sẵn giống hữu cơ thì sử dụng giống thu được từ giống cây trồng thông thường sau khi canh tác theo phương thức sản xuất hữu cơ ít nhất một vụ sản xuất (một thế hệ/vòng đời) đối với cây hàng năm hoặc ít nhất hai vụ thu hoạch đối với cây lâu năm;
  • Khuyến khích sử dụng giống cây trồng bản địa. Nếu không có giống bản địa thì sử dụng giống thuộc danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh, có nguồn gốc rõ ràng;
  • Sử dụng giống cây trồng không qua xử lý hoặc chỉ xử lý bằng phương pháp vật lý, cơ học, sinh học.

lựa chọn loài và giống trồng rau hữu cơ

Quản lý đất trồng rau hữu cơ

Đất canh tác trong trồng trọt hữu cơ phải đảm bảo các quy định hiện hành về kim loại nặng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Độ phì và hoạt tính sinh học của đất phải được duy trì và tăng cường khi thích hợp.

quản lý đất trồng

Quản lý nước

Nguồn nước sử dụng trong trồng trọt cần được sử dụng hợp lý theo nhu cầu của cây trồng và tránh lãng phí. Nước sử dụng trong trồng trọt hữu cơ phải đáp ứng yêu cầu theo quy định hiện hành . Phải bảo vệ nguồn nước để tránh bị ô nhiễm.

quản lý nước trồng rau hữu cơ

Quản lý phân bón

Sản xuất hữu cơ chỉ sử dụng các loại phân khoáng thiên nhiên và chỉ để bổ sung cho các phương pháp sinh học để tăng độ phì của đất, ví dụ: phân xanh và phân  (compost).

Trồng trọt hữu cơ không sử dụng các loại phân hóa học, phân tổng hợp, phân bắc để bón cho cây trồng.

quản lý phân bón trồng rau hữu cơ

Quản lý sinh vật gây hại

Cơ sở phải có các biện pháp ngăn ngừa sinh vật gây hại (vi sinh vật gây bệnh, côn trùng gây hại, có dại…). Có thể sử dụng các biện pháp sau:

  • Thực hiện luân canh cây trồng, quản lý dinh dưỡng đối với đất và cây trồng;
  • Các biện pháp vệ sinh để loại bỏ các mầm bệnh, hạt cỏ dại và môi trường sống cho sinh vật gây hại
  • Sử dụng loài, giống cây trồng có khả năng kháng các loài sinh vật gây hại phổ biến và thích nghi với môi trường

Mô hình trồng cây theo hướng hữu cơ hiệu quả

Trong bài viết này, mình xin phép chia sẻ đến các bạn các mô hình trồng rau hữu cơ đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Chủ yếu là những bạn muốn tận dụng sân thượng, ban công để trồng rau.

Trồng rau thủy canh hữu cơ

Mô hình trồng rau thủy canh được nhiều hộ gia đình áp dụng. Hiện tại, có nhiều hệ thống thủy canh đơn giản phù hợp với không gian nhỏ như sân thượng ban công. Thường bạn sẽ thấy các hệ thống thủy canh sau:

  • Hệ thống thủy canh chữ A
  • Hệ thống thủy canh bán chữ A
  • Hệ thống thủy canh nằm ngang
  • Hệ thống thủy canh dạng trụ đứng
  • Hệ thống bán thủy canh aquaponics

trồng rau thủy canh hữu cơ

Trồng rau hữu cơ bằng giá thể, đất trồng

Trong đất trồng, giá thể trồng cây có nhiều nguyên tố vi lượng mà ta khó điều chỉnh được. Bên cạnh đó cây cũng hấp thu dinh dưỡng một cách chủ động theo nhu cầu của chúng. Cũng chính vì vậy, theo đánh giá cảm quan của nhiều người thì trồng rau bằng đất cho mùi vị của rau thơm ngon, đậm đà hơn.

trồng rau hữu cơ bằng gai thể đất trồng

Mô hình trồng rau này được các bạn nông dân thành thị áp dụng rất nhiều.  Các bạn tận dụng các vật dụng như thùng xốp, thừng sơn, khay chậu, các tấm gỗ để thiết kế những khu vườn trong mơ.

Trồng rau bằng đất bạn nên chọn các sản phẩm đất trồng đảm bảo an toàn chất lượng. Ưu tiên những sản phẩm, giá thể có thành phần tự nhiên, nguồn gốc hữu cơ. Bên cạnh đó, cần kết hợp với các loại phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học an toàn để đảm bảo chất lượng, nâng cao năng suất.

giá thể đất trồng rau hữu cơ

Trên đây là những chia sẻ của mình về trồng rau hữu cơ tại nhà. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn dễ dàng thực hiện hơn, có thêm ý tưởng để làm vườn.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ địa chỉ cung cấp đất sạch hữu cơ chất lượng cao Namix:
Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix
Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo