Hướng dẫn trồng rau bắp cải tại nhà bằng thùng xốp

cách trồng bắp cải trong thùng xốp

Bắp cải là loại rau ăn lá phổ biến ở nước ta, có thể làm dưa cải và nấu chín hoặc ăn sống như món salad hoặc xà lách trộn. Nó chứa nhiều nguồn vitamin B và C, chất xơ và khoáng chất có khả năng miễn dịch, tốt cho tim mạch và thải độc cơ thể,…Bắp cải cũng dễ trồng và chăm sóc tại nhà trong khay chậu hoặc thùng xốp. Sau đây, Namix sẽ hướng dẫn các bạn trồng bắp cải tại nhà trong thùng xốp nhé.

Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và hạt giống bắp cải

Dụng cụ trồng bắp cải

Bạn có thể tận dụng thau, chậu, khay hoặc thùng xốp có sẵn để trồng cải bắp. Lưu ý: Dưới đáy dụng cụ trồng đục vài lỗ để thoát nước cho cây. Bắp cải sẽ phát triển dễ dàng trong thùng sâu và rộng ít nhất 20cm. Trong các thùng lớn, trồng bắp cải trên các tâm rộng 30cm.

Đất trồng bắp cải

Cải bắp ưa đất giàu dinh dưỡng, hàm lượng mùn cao, thoát nước tốt, đủ ẩm và độ pH từ 6,5-6,8. Bạn có thể mua đất trộn sẵn như đất sạch hữu cơ trồng rau với các thành phần chính đều có nguồn gốc hữu cơ: Phân compost, mùn dừa, vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây… hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa…

5 ưu điểm vượt trội của đất trồng rau và hoa namix

Chọn giống bắp cải

Chọn mua hạt giống bắp cải ở các cửa hàng uy tín, những hạt tròn to và đều để tỷ lệ nảy mầm cao, hoặc có thể chọn mua những cây giống cứng cáp đã được ươm sẵn bán tại các vườn ươm.

Chọn cây giống cứng cáp và mập mạp

Hướng dẫn trồng rau bắp cải trong thùng xốp

Ngâm hạt vào nước ấm có nhiệt độ 50 độ C trong 20 phút. Sau đó vớt ra ngâm nước lạnh từ 8-10 giờ và mang gieo. Bạn có thể gieo trong thùng xốp hoặc gieo hạt trong khay giống. Gieo hạt sâu 1,25 cm và cách nhau 2,5 cm. Khi bắp cải được 4 đến 6 tuần với 4 đến 5 lá thật thì chọn những cây con khỏe mạnh, mập mạp, cứng cáp cấy ra thùng xốp. Mỗi thùng xốp có thể tích 50 x 37 x 30cm trồng được hai cây. Lưu ý để khoảng cách giữa các thùng cách xa nhau để sau này bắp lớn có không gian xòe lá.

cách trồng cải bắp trong thùng xốp

Chăm sóc cây bắp cải

Tưới đẫm nước cho cây ngay sau cấy. Sau đó, tưới nước hàng ngày nếu không đủ lượng nước mưa. Khi tưới nước, tưới nước vào mặt đất ở gốc cây để tránh đất văng lên lá. Nhớ dùng nước sạch để tưới cho cây.

Ngay sau khi cấy, bón 5g (1 muỗng cà phê) phân NPK dạng hạt như NPK 12:24:12 cho mỗi cây để kích thích rễ phát triển. Lưu ý đặt phân bón cách cây 5 cm.
Trong tuần thứ 2 và thứ 4 sau khi cấy, bón phân NPK dạng hạt với hàm lượng phần trăm Nitơ cao như NPK 20:10:10. Vào tuần thứ 3 và thứ 5, bón thêm cho mỗi cây với 5g Canxi Nitrat.
Vào tuần thứ 5 và thứ 7 bón phân NPK với hàm lượng phần trăm kali cao, như NPK 12: 12: 17 hoặc NPK 13: 13: 21 để phát triển đầu búp bắp cải. Với tỷ lệ khoảng từ 1 – 3 muỗng cà phê (5 – 15g) mỗi cây tăng từ 1 muỗng cà phê đến 3 muỗng cà phê khi cây lớn lên

Lá bắt đầu cuộn bắp sau 45 đến 50 ngày. Lưu ý cắt bỏ những lá già đã ngã màu ở dưới gốc cây.

Bắp cải có thể bị tấn công bởi sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, ốc sên và rệp…
Đặt vòng bảo vệ xung quanh cây non để loại trừ sâu. Có thể phun bằng xà phòng diệt côn trùng hoặc Bacillus thuringiensis.

Bắp cải có thể gặp một số bệnh như: Bệnh thối nhũn, đốm lá do nấm, cháy lá bã trầu do vi khuẩn, bệnh sưng rễ. Để tránh nấm bệnh, hãy trồng các giống kháng bệnh hoặc hạt giống đã được xử lý nước nóng. Nên trồng Đất sạch hữu cơ không có mầm bệnh, đất đã trồng qua thì nên trồng luân canh với cây khác. Tưới nước bằng phân pha với trà. Loại bỏ và tiêu hủy ngay những cây bị bệnh.

Thu hoạch cây bắp cải

Khi bắp cải trồng được trong khoảng từ 80-90 ngày, cây bắt đầu cuốn chắc tay thì thu hoạch. Nên thu hoạch vào lúc sáng sớm và chiều mát, loại bỏ các lá gốc và lá bị bệnh.

Trên đây là hướng dẫn trồng rau bắp cải ngay tại nhà. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn đam mê trồng rau dễ dàng hơn. Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ nhà cung cấp đât sạch trồng cây Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo