Cách trồng lan ý thủy sinh và chăm sóc ra hoa

cach-trong-lan-y-thuy-sinh

Cây lan ý là loại cây được ưa chuộng trồng trang trí trong nhà, bởi loài cây này ngoài dùng để trang trí thì còn có khả năng lọc sạch không khí và có ý nghĩa phong thủy. Cây lan ý được trồng trong chậu đất hay trong nước đều được. Trong bài viết này, datsachhuuco.com hướng dẫn các bạn các cách trồng lan ý thủy sinh và cách chăm sóc cho lan ý ra hoa nhé.

Tổng quan về cây lan ý

Cây Lan Ý (Spathiphyllum wallisii) có các tên gọi khác như: Bạch Môn, Vỹ Hoa Trắng, Huệ Hoa Bình, thuộc họ Araceae.

Cây lan ý là loại cây thân thảo, mọc thành bụi, cao không quá 50 cm. Cuống lá dài, nhỏ mọc từ gốc vươn lên cao. Lá cây màu xanh đậm có hình bầu dục, thon dài và nhọn ở đỉnh. Hoa lan ý màu vàng, có một bắc hoa bọc bên ngoài màu trắng như vỏ sò nhìn rất đẹp. Hoa lan ý nở rất lâu, có thể kéo dài từ 3-4 tháng.

Lan ý có khả năng sinh trưởng mạnh và lan bụi nhanh. Vì thế thông thường người ta nhân giống lan bằng cách tách bụi. Cây có thể sống trong cả môi trường râm mát lẫn ngoài trời, trồng lan ý được cả trên đất lẫn thủy sinh.

Công Dụng cây lan ý

Cây Lan Ý thủy sinh là một trong những loài cây lọc không khí tốt nhất. Cây hấp thụ tốt một số chất gây ung thư như: formaldehyde, benzen và trichloroethylene, hấp thụ cả xylene và toluene hóa chất tìm thấy trong dầu hỏa.

Ngoài ra cây lan ý có thể làm giảm tác hại của các chất phóng xạ từ các thiết bị điện tử lên cơ thể con người. Cây phù hợp để bàn làm việc, bàn học, phòng khách, trang trí quán cà phê, bàn lễ tân, các không gian trống…

Ý nghĩa phong thủy

trong-lan-y-phong-thuy

Theo quan niệm, trồng cây Lan Ý trong nhà như một loại cây cảnh sẽ mang lại sự bình yên, nguồn năng lượng tích cực cho sức khoẻ, giúp cho gia chủ tránh được những điều không may.

Ngoài ra, với ưu điểm dễ trồng và sức sống kiên cường, cây Lan Ý là biểu tượng cho ý chí phấn đấu, phát triển không ngừng. Trồng cây này trong nhà sẽ giúp gia chủ vượt qua mọi thử thách, thăng tiến trong sự nghiệp.

Cây lan ý hợp với mệnh kim và thủy. Người thuộc hai mệnh này trồng lan ý sẽ có được nhiều tài lộc và may mắn trong cuộc sống.

Có ý nghĩa phong thuỷ tốt lành nên cây Lan Ý được nhiều người chọn làm quà tặng trong những dịp lễ như tân gia, khai trương, thăng chức, sinh nhật…

Cách trồng lan ý thủy sinh

cach-trong-lan-y-thuy-sinh-ra-hoa

Cây trồng lan ý

Chuẩn bị cây Lan Ý đã được trồng trong đất thật khỏe mạnh. Nước sạch và một số vật trang trí nếu muốn.

Chậu trồng lan ý

Chọn bình thủy tinh trong suốt để có thể quan sát được bộ rễ của cây. Bạn có thể mua ở các cửa hàng bán cá cảnh, hoặc bạn có thể tận dụng ly thủy tinh, chai nhựa, bể cá,… có sẵn tại nhà.

Nên chọn kích thước chậu phù hợp với cây trồng vừa với tán cây. Nếu chậu quá nhỏ sẽ không đủ không gian để rễ cây phát triển. Ngược lại, không nên chọn chậu quá rộng mất thẩm mỹ và khiến cây dễ đổ ngã gây úng lá.

Để cố định bộ rễ không bị trồi lên trên mặt nước bạn có thể sử dụng thêm đá Perlite Namix. Đặc điểm đá Perlite Namix: Sạch sẽ và vô trùng, ngậm nước và dinh dưỡng tốt tạo nên môi trường vô trùng lý tưởng. Giúp cây trồng phát triển tốt mà không cần có đất. Nên được sử dụng nhiều trong trồng thủy canh.

Xem thêm: https://namix.vn/cach-su-dung-perlite-de-trong-cay-canh-thuy-canh/

Quy trình trồng Lan Ý thủy sinh

cac-buoc-trong-lan-y-thuy-sinh

  • Bước 1: Nhấc cả cây lan ý và đất bám ở rễ ra khỏi chậu trồng cũ. Ngâm cả bầu rễ vào chậu/xô chứa nước sạch từ 2-3 ngày cho trắng rễ.
  • Bước 2: Sau khi ngâm, dùng nhíp loại bỏ hết bụi bẩn và đất bám trong các củ rễ. Dùng kéo cắt tỉa bỏ bớt những rễ hư, rễ quá dài cho gọn và đẹp.
  • Bước 3: Pha dung dịch dinh dưỡng thủy sinh (pha theo khuyến cáo trên bao bì) với nước sạch cho vào bình thủy sinh. Nhẹ nhàng đặt cây vào chậu sao cho nước ngập vừa đủ bầu rễ. Nguyên tắc cho nước vào bình thủy sinh là nước chỉ ngập khoảng 1/3 đến 1/2 rễ cây. Không được để nước ngập toàn bộ rễ cây sẽ bị ngộp.

Lưu ý: Nước dùng để trồng cây Lan Ý thủy sinh phải đảm bảo không mặn, không phèn, không chứa Clo hay Axit.

Đến đây, các bạn đã trồng xong cây lan ý thủy sinh rồi. Các bạn chỉ cần đặt cây ở vị trí mát mẻ tránh tránh nắng gắt chiếu trực tiếp là được.

Cách chăm sóc lan ý thủy sinh ra hoa

Cách chăm lan ý thủy sinh cũng không quá khó, các bạn chỉ cần thay nước cho cây, bổ sung dinh dưỡng vào trong nước, thường xuyên cắt tỉa các lá già úa, cung cấp đủ ánh sáng cần thiết thì cây sẽ luôn xanh tốt và ra hoa. Cụ thể như sau:

Thay nước cho cây: Thay nước cho cây trồng được thực hiện mỗi tuần 1 lần. Lúc thay nước, nên rửa sạch bộ rễ, cắt bỏ các rễ già hư và vệ sinh sạch bề mặt trong, ngoài của chậu trồng.

Bổ sung dinh dưỡng: Sau các lần thay nước, tùy vào kích thước cây mà các bạn bổ sung dinh dưỡng thủy sinh vào trong nước để cây có dinh dưỡng phát triển.

Cắt tỉa cây lan ý: thường xuyên cắt tỉa bớt lá già, úa vàng héo của cây. Như vậy vừa tiết kiệm chất dinh dưỡng vừa giúp cây khỏe mạnh, gọn và đẹp hơn. Bên cạnh đó lại có thể tránh các loại côn trùng ẩn nấp trong tán lá. Ngoài việc tỉa lá, bạn thường xuyên dùng khăn ẩm lau sạch bụi trên lá giúp lá quang hợp tốt hơn. Bởi cây Lan Ý lọc không khí khá tốt, nên bụi bẩn sẽ bám đầy vào lá.

Cung cấp ánh sáng: cây lan ý thủy sinh thường được đặt trong nhà, cây vẫn sống tốt trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên dần dần khả năng quang hợp của lá sẽ bị kém đi. Và hoa lan ý khi nở sẽ dẫn chuyển sang màu xanh nhạt. Vì vậy, bạn nên cho cây ra ngoài trời mỗi lần 1 tuần từ khoảng 6h-10 sáng. Tránh phơi cây dưới nắng gắt bởi có thể làm cháy lá, héo hoa.

trong-lan-y-cach-cham-soc-phoi-nang

Chỉ cần các bạn đảm bảo chăm sóc cây đúng cách như vừa nêu trên thì cây lan ý thủy sinh sẽ luôn xanh tốt quanh năm và cho hoa thường xuyên.

Vậy là datsachhuuco.com đã hướng dẫn xong cách trồng lan ý thủy sinh cũng như cách chăm sóc lan ý thủy sinh ra hoa. Chúc các bạn có được cây lan ý thủy sinh xanh tốt và ra nhiều hoa nhé.

Xem thêm: https://namix.vn/trong-day-tay-thuy-canh-voi-da-perlite-tran-chau/

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ nhà cung cấp đât sạch trồng cây Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo