Đất hữu cơ là gì? Công dụng của đất hữu cơ

đất hữu cơ là gì, công dụng

Trong những năm gần đây, thuật ngữ đất hữu cơ được nhiều người sử dụng. Thị trường nông nghiệp đô thị cũng xuất hiện nhiều sản phẩm đất sạch, đất hữu cơ. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thật sự chất lượng không thì chưa ai biết được. Vậy làm thế nào để chọn được sản phẩm đất tốt? Trước hết, chúng ta cần hiểu được đất hữu cơ là gì?

Khái niệm đất hữu cơ là gì?

Đất hữu cơ là đất tự nhiên đạt các tiêu chuẩn về đất trồng trong nông nghiệp và được phép sử dụng để trồng trọt hữu cơ. Hiện nay, diện tích đất hữu cơ ở Việt Nam rất ít, thường là đất rừng nguyên sinh.

Khu đất để trồng trọt hữu cơ cần đảm bảo các điều kiện sau:

+ Phải đáp ứng các quy định hiện hành về kim loại nặng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

+ Không gần khu vực bị ô nhiễm, tách biệt khu dân cư và có hàng rào vật lý cách biệt

đất hữu cơ tự nhiên

Qua đây, bạn cũng hiểu được phần nào đất hữu cơ là gì? Trong nông nghiệp đô thị, cụm từ “đất hữu cơ” chúng ta thường sử dụng không dành cho loại đất được nói ở trên.

Các loại đất sạch, đất hữu cơ ở nông nghiệp đô thị thực chất là các vật liệu hữu cơ như mụn dừa, tro trấu, rơm rạ được xử lý để tạo thành sản phẩm đất trồng cây. Và các sản phẩm “đất hữu cơ” lúc này nghĩa là sản phẩm an toàn, đã được xử lý các mầm bệnh.

đất hữu cơ được phối trộn

Tiêu chuẩn “đất hữu cơ”

Một sản phẩm đất trồng chất lượng trước hết phải đạt tiêu chuẩn về đất trồng trong nông nghiệp. Đất trồng phải đáp ứng các chỉ tiêu về kim loại nặng, vi sinh vật.

Các sản phẩm được phối trộn từ mụn dừa, tro trấu cần được xử lý độ mặn, chất chát thì cây trồng với phát triển được. Sản phẩm được ủ từ rơm rạ, phế phẩm nông nghiệp cần đảm bảo không chứa mầm bệnh cho cây trồng.

đất hữu cơ Namix an toàn không chứa mầm bệnh

Ngoài ra, dinh dưỡng là một trong những yếu tố đánh giá đất trồng. Các chỉ tiêu về hàm lượng hữu cơ, đạm tổng số, Kali hữu hiệu, Lân hữu hiệu cũng nói lên đất giàu hay nghèo dinh dưỡng. Tiếp đó, độ pH đất cũng cho thấy đất hợp với loại cây nào. Hầu hết độ pH trung tính 6,5 – 7 phù hợp cho đa số các loại cây trồng.

Một số sản phẩm đất trồng còn bổ sung các chủng vi sinh có lợi cho cây trồng như nấm đối kháng Trichoderma ngăn ngừa bệnh vùng rễ. Vi khuẩn Bt ngăn ngừa sùng đất. Các chủng vi sinh vật phân giải xenlulo bổ sung nguồn hữu cơ cho đất.

Đất hữu cơ có công dụng gì?

Cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng

Sử dụng các loại đất hữu cơ để trồng cây sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Đất trồng được sản xuất từ các nguyên liệu hữu cơ sẽ chứa nhiều dinh dưỡng cho cây trồng. Bởi vì các nguyên liệu này đã trải qua các quá trình sàng lọc, chuyển đổi các chất dinh dưỡng ở dạng cây trồng hấp thu được. Quá trình phân giải và chuyển hóa này sẽ tạo ra một số chất kích thích sinh trưởng tự nhiên, giúp cây phát triển tốt hơn.

đất hữu cơ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng

Đất hữu cơ thúc đẩy hệ vi sinh vật đất phát triển

Trồng cây bằng đất hữu cơ cũng giúp cho hệ vi sinh vật đất phát triển tốt hơn. Do các vật liệu hữu cơ là nguồn thức ăn của vi sinh vật. Nguồn hữu cơ càng nhiều, vi sinh vật hoạt động tốt sẽ tạo ra nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cây trồng  như acid humic, acid fluvic,…Vi sinh vật có lợi nhiều sẽ giúp cây hấp thu din dưỡng tốt. Các nhóm vi sinh vật đối kháng giúp cây ngăn ngừa sâu bệnh một cách chủ động.

Đất hữu cơ bảo vệ môi trường, nâng cao thêm giá trị nông sản

Tận dụng các nguồn nguyên liệu hữu cơ để sản xuất đất trồng sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Những phế phẩm nông nghiệp được tận dụng sẽ có thêm nguồn thu cho nông dân.

Trong trường hợp đất vườn thoái hóa, không màu mỡ, bạn có thể sử dụng thêm các loại sản phẩm đất trồng này để rải mặt. Cách này cũng góp phần cải tạo đất trồng , tăng độ phì nhiêu cho đất.

Cách chọn sản phẩm đất trồng phù hợp

Chọn đất trồng rau

Rau có nhiều loại như rau ăn lá, rau gia vị, …Yêu cầu kỹ thuật về đất trồng của các loại này không cao. Bạn có thể dễ dàng mua được những sản phẩm dành cho rau trên thị trường.  Ví dụ các loại đất cơ bản đã có sẵn dinh dưỡng hoặc mua về bổ sung thêm là có thể trồng được ngay.

Sản phẩm đất trồng chuyên dùng cho các loại rau ăn lá giàu dinh dưỡng của Namix với khả năng cung cấp dinh dưỡng từ 20 – 30 ngày, mua về sử dụng ngay không cần phối trộn.

đất trồng chuyên dùng cho các loại rau ăn lá giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, đất trồng các loại rau ăn quả, các loại hoa thông thường, cây ăn quả trồng chậu. cây gia vị,… sản phẩm đất trồng rau và hoa Namix sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho nhiều loại cây.

đất trồng các loại rau ăn quả, các loại hoa, cây ăn quả trồng chậu

Sự khác biệt ở dòng sản phẩm này là có các hạt Perlite. Những hạt Perlite sẽ ngăn ngừa  sự nén chặt đất, hỗ trợ giữ nước và dinh dưỡng cho cây. Đồng thời, hạt Perlite cũng dự trữ không khí, giúp bộ rễ hô hấp tốt hơn.

Chọn đất trồng hoa chất lượng

Đa số các loại hoa đều có thời gian sinh trưởng từ lúc nảy mầm đến khi hoa nở giao động từ 45 ngày trở lên. Do đó, cần nhiều sinh dưỡng, đồng thời đất cũng phải tơi xốp, thoát nước tốt. Đối với một số loại hoa, loại cây khó trồng như hoa hồng, hương thảo, lavender,… thì đây là một đặc tính rất quan trọng để chọn mua đất.

Sản phẩm đất trồng hoa Namix là sự phối hợp của ưu điểm các thành phần:

  • Đá bọt Pumice có cấu tạo rỗng, nhiều lỗ trên bề mặt và bên trong đá, đã tạo nên đặc tính thông thoáng, thoát nước tốt.
  • Đá Perlite: với cấu trúc thể hang, có thể ngậm nước, chất dinh dưỡng, điều hòa nhiệt độ, độ ẩm cho đất. Giúp đất tơi xốp thoáng khí, bộ rễ phát triển mạnh mẽ.
  • Đất đã qua xử lý ủ nhiệt và vi sinh, không chứa mầm bệnh gây hại cho cây trồng.
  • Bổ sung các chế phẩm sinh học nấm đối kháng Trichoderma sp. giúp ngăn ngừa bệnh do nấm vùng rễ gây ra.
  • Vi khuẩn Bacillus Thuringiensis ngăn ngừa sùng đất phá hoại rễ cây.
  • Phân chậm tan cung cấp dinh dưỡng lâu dài Với công thức đầy đủ các nguyên tố đa lượng và vi lượng dành riêng cho cây ra hoa. Giúp cây phát triển bền vững, thoát nước tốt, ra nhiều hoa, màu đẹp hơn.Đất trồng xương rồng sen đá

Đây là loại đất dành cho các loại cây mọng nước như xương rồng, sen đá. Yêu cầu đầu tiên đối với loại đất giành cho các loại cây này đó chính là thoát nước tốt. Đất trồng xương rồng sen đá Namix thoát nước siêu tốt, đầy đủ dinh dưỡng với các ưu điểm vượt trội:

    • Sự kết hợp giữa Vermiculite, Perlite, Pumice, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí, ẩm nhưng không ướt. Giúp bộ rễ xương rồng, sen đá phát triển mạnh.
    • Phân chậm tan cung cấp dinh dưỡng lâu dài, với công thức đầy đủ các nguyên tố đa lượng và vi lượng dành riêng cho cây mọng nước. Giúp cây khỏe mạnh và lên màu chuẩn hơn.

đất chuyên trồng hoa Namix

Hi vọng, với bài viết trên đây. Datsachhuuco.com sẽ giúp các bạn hiểu thêm về khái niệm đất hữu cơ là gì?. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được công dụng của nó và cách chọn sản phẩm đất trồng phù hợp cho khu vườn của mình.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ địa chỉ cung cấp đất sạch uy tín, chất lượng cao Namix:
Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix
Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0938492348 hoặc Nhắn tin Zalo