Cách trồng sen đá trong chậu đơn giản và những điều cần biết

cách trồng sen đá trong chậu đơn giản

Sen đá rất được ưa chuộng bởi đây là loại cây đẹp có thể làm cảnh. Sen đá có thể kết hợp với rất nhiều loại vật liệu khác nhau để trở thành vật trang trí trong nhà. Loại cây này có kỹ thuật trồng đơn giản và dễ chăm sóc. Sau đây datsachhuuco.com sẽ hướng dẫn cho các bạn cách trồng sen đá và một số lưu ý nhé.

Đặc điểm và ý nghĩa sen đá

Đặc điểm sen đá

Sen đá là dòng thực vật mọng nước, thuộc chi Echeveria họ thuốc bỏng, thường xanh hoặc rụng lá.

Ước tính có khoảng 60 họ sen đá khác nhau với gần 400 loài, trong đó hơn 90% phân bố chủ yếu ở vùng nóng gần xích đạo Mexico, Nam Mỹ, châu Úc và châu Phi. 

Sen đá là giống cây nhỏ, gần như không có thân, thân cây tiêu biến.

Lá sen đá nhỏ, mọng nước, thường xếp thành hình như những bông hoa, nhất là hoa sen. Khi lá rụng có thể nảy chồi từ đó và mọc lên cây mới. Cụm hoa mọc ở nách lá, có cuống chung dài.

Sen đá là loài cây ưa nắng, rất dễ trồng, có khả năng chịu hạn tốt, nó có thể thích nghi với mọi loại khí hậu, mọi địa hình và sống quanh năm. Hiện nay, sen đá được trồng trong những chậu nhỏ đặt nơi bàn làm việc để trang trí.

Khi bạn biết được đặc điểm của sen đá, thì cách trồng sen đá cũng như cách chăm sóc sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Ý nghĩa của sen đá

cách trồng sen đá ý nghĩa

Do những đặc điểm sinh học nêu trên của cây nên sen đá mang ý nghĩa như loài hoa tượng trưng cho tình yêu bền vững, trọn đời không thay đổi. Từ sức sống mãnh liệt của loài cây này mà con người ta gửi gắm vào đó những ước mơ, nguyện cầu về một thứ tình yêu bất diệt, trường tồn với thời gian.

Sen đá biểu tượng cho sự kiên cường là loại cây không có vẻ đẹp nổi bật nhưng nó lại hấp dẫn người khác bởi sức sống dẻo dai, bền bỉ, biểu tượng cho đức tính kiên trì và quật cường.

Ngoài ra, sen đá còn mang những ý nghĩa trong phong thủy. Ý nghĩa hoa sen đá, cây liên đài theo quan niệm phong thủy thì hoa được tạo thành từ những cánh lá xếp đan vào nhau như thể hình đài sen phật quan âm bồ tát ngồi lên. Nó tượng trưng cho tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Việc trồng sen đá trong nhà, màu xanh của nó sẽ làm cho không gian tươi mát hơn, cũng cho gia chủ niềm tin vào sự thay đổi thịnh vượng, tài lộc.

Cách trồng sen đá cần chuẩn bị những gì?

Cách trồng sen đá bạn cần chuẩn bị cơ bản như là chậu trồng, đất trồng và giống sen đá nhé.

Chậu trồng sen đá

Chọn chậu có kích thước phù hợp với kích thước của cây (chậu không quá to cũng không quá nhỏ) giúp cây phát phiển tốt hơn và tính thẩm mỹ cao.

Nếu trồng sen đá vào chậu quá to dẫn đến chậu phải chứa quá nhiều đất so với lượng cần thiết. Từ đó chậu sẽ giữ nước nhiều hơn dẫn đến cây có thể bị úng nước. Khi cây lớn bạn có thể chuyển cây sang chậu lớn hơn tùy theo nhu cầu.

cách trồng sen đá bằng chậu

Lưu ý trồng trong loại chậu có lỗ thoát nước tốt bởi vì cây quen sống trong môi trường ít nước nên không chịu được ngập úng. Tốt nhất thì nên sử dụng chậu sứ, chậu đất nung (thấm nước qua bề mặt chậu giúp đất trong chậu mau khô hơn) để trồng sen đá.

Đất trồng sen đá

Cách trồng sen đá có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào đất để trồng sen đá.

Hỗn hợp đất trồng phải thoát nước tốt, không để cây bị ngập úng là được.

Bạn có thể tự trộn giá thể trồng sen đá với các loại đá vermiculite, perlite, đá bọt pumice, xơ dừa, phân bò hoặc tro trấu đã qua xử lý theo tỉ lệ 1:1.

Để thuận tiện và đảm bảo độ tơi xốp, thoát nước tốt và dinh dưỡng cho sen đá, bạn nên mua đất trộn sẵn.

Đất trồng xương sen đá Namix

Đất trồng xương rồng sen đá thoát nước tốt chuyên trồng cây sen đá và các loại cây mọng nước khác.

Sự kết hợp giữa các loại giá thể đá làm cho đất tơi xốp, thoáng khí, ẩm nhưng không ướt, giúp bộ rễ sen đá phát triển mạnh.

Phân chậm tan cung cấp dinh dưỡng lâu dài, với công thức đầy đủ các nguyên tố đa lượng và vi lượng dành riêng cho cây mọng nước. Giúp cây khỏe mạnh và lên màu chuẩn hơn.

Giống sen đá

cách trồng sen đá nhân giống

Cách trồng sen đá trong chậu, bạn có thể mua cây sen đá về trồng hoặc là nhân giống từ cây mẹ. Sau đây là cách nhân giống sen đá từ cây mẹ.

  • Bước 1: cắt lá và cành của cây gốc. Lưu ý chọn phần đã trưởng thành không sâu bệnh. Chọn lá bánh tẻ hoặc lá hơi già một chút để có thể dễ mọc cây con hơn. Sau đó để khô vết cắt trong khoảng 1 ngày.
  • Bước 2: Tỉa bớt lá để lộ phần gốc khoảng 1-2cm để dễ cắm vào chậu mới.
  • Bước 3: Lần lượt trồng các nhánh vào chậu đất như đã hướng dẫn trên đây. Lưu ý đối với lá, đặt nhẹ các lá lên mặt đất chứ không vùi xuống đất.
  • Bước 4: Tưới nước cho cây và đặt chậu ở nơi thoáng gió. Tưới nước lại khi đất bị khô, nên đặt chậu cây ở nơi có nắng nhẹ khoảng 2 tiếng/ngày sau tưới.

Sau 1 – 2 tháng, chờ cho đến khi mầm thành cây cứng rồi mới đem trồng.

Kỹ thuật trồng sen đá

cách trồng sen đá

+ Với loại đất trồng đã chuẩn bị, cho vào 2/3 chậu trồng rồi nhẹ nhàng đặt cây sen đá vào đất.

+ Một tay giữ cố định cây, còn một thay cho thêm đất vào chậu cho đến khi đầy miệng chậu.

+ Sau đó, ấn nhẹ mặt đất để nén đất xuống cố định gốc cây.

Cách chăm sóc sen đá

Tưới nước

Dụng cụ tưới nước

  • Tuyệt đối không nên dùng bình xịt, bình phun sương để tưới nước vào lá cho cây sen đá. Như vậy nước sẽ đọng lại trên lá, gây thối lá và không đủ để làm ẩm cho đất.
  • Nên tưới nước cho sen đá bằng cốc chén hay dụng cụ có vòi tưới cho cây.

Cách tưới nước

cach trồng sen đá cách tưới nước

  • Đổ thẳng nước vào vùng đất xung quanh chậu cây sao cho nước ngấm vừa đủ vào toàn bộ đất và không văng lên và đọng nước trên lá.
  • Bạn cũng có thể đặt cả chậu cây vào một xô nước, để nước ngập đến 2/3 chậu cây, sau 1 – 2 phút thì lấy chậu cây ra ngoài cho ráo nước. Cách tưới này gọi là tưới ngấm, rất hiệu quả để tránh nước bị dính vào phần lá. Đặc biệt bạn cần biết cách chăm sóc sen đá vào mùa mưa.

Bón phân và thay đất cho sen đá

Tuy sen đá không yêu cầu cao về dinh dưỡng nhưng nếu muốn cây phát triển tốt và đẹp thì nên thường xuyên bổ sung dưỡng chất cho cây bằng các loại phân bón qua lá, phân tan chậm hay phân dynamic.

Đồng thời, hằng năm nên định kỳ thay đất cho cây 1 – 2 lần để đảm bảo cây không bị thiếu dưỡng chất. Nếu cây phát triển tốt diện tích chậu không phù hợp nữa thì nên thay luôn chậu có kích thước phù hợp với cây.

Xem thêm: https://namix.vn/nhung-meo-nho-khi-cham-soc-xuong-rong-sen-da/

Ánh sáng

Các loại cây mọng nước cần rất nhiều ánh sáng, sen đá cũng không ngoại lệ. Vì vậy cây cần được ở ngoài nắng khoảng 6 – 8 giờ/ ngày mới đủ cho sự phát triển và duy trì màu xanh của cây.

Nếu trường hợp đặt chậu cây trong phòng thì ít nhất phải 2 ngày mang cây ra ngoài phơi nắng một lần để lá không vị héo úa và rụng mất.

Phòng trừ bệnh hại sen đá

Sâu bệnh thông thường là rệp sáp. Rệp chỉ xuất hiện khi có kiến tha nó tới. Diệt kiến trước, diệp rệp sau: dùng nước rửa chén phan thật loãng, lấy bàn chải đánh răng chấm dung dịch đó chà vào các chỗ rệp bám cho thật sạch, định kỳ mỗi tuần như vậy cho tới khi cây hết hẳn.

Ngoài ra, cây sen đá còn hay bị thối nhũn, rỉ sắt, thán thư… nguyên nhân đầu tiên là do cây ít được phơi nắng. Để phòng trị bệnh, các bạn co thể phun thuốc trị nấm như COC85, Anzil,…

Trên đây là cách trồng sen đá cũng như cách chăm sóc chúng. Chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn mà datsachhuuco.com đã chia sẻ thì bạn sẽ sở hữu ngay những chậu sen đá đẹp mắt và trang khí cho không gian của mình nhé.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ địa chỉ cung cấp đất sạch uy tín, chất lượng cao Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo