Cách trồng đậu rồng trong thùng xốp đơn giản sai trĩu quả

cách trồng đậu rồng trong thùng xốp sai trĩu quả

Đậu rồng hay còn được gọi là đậu khế thường được dùng để chế biến nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Cách trồng đậu rồng trong thùng xốp đơn giản sai trĩu quả cùng với datsachhuuco.com nhé.

Đặc điểm và tác dụng của đậu rồng

Đặc điểm cây đậu rồng

  • Đậu rồng thuộc cây họ đậu, thân thảo leo, đa niên nhờ có củ to dưới đất.
  • Thân cây đậu rồng thuộc dạng thân leo, nhẵn không lông, mềm, gồm nhiều lóng và đốt. Tập tính của thân cây đậu rồng là leo xoắn ngược chiều kim đồng hồ. Từ thân chính có thể phát triển thành các nhánh cấp 1, cấp 2, cấp 3. Chiều dài thân cây đậu rồng có thể dài 4 m hoặc hơn nếu chăm sóc tốt và không cắt tỉa. 
  • Lá có 3 lá chét hình tam giác nhọn. Hoa có màu trắng hay tím, mọc thành chùm ở nách lá.
  • Trái có màu vàng xanh lục, hình 4 cạnh có 4 cánh, mép có khía răng cưa, trong có thể chứa đến 20 hột.
  • Hạt cây đậu rồng cứng, nhẵn trơn, màu vàng nâu hoặc nâu đậm. Hạt thường đồng đều có hình cầu hoặc hình trứng nhưng hơi dẹt. Lượng hạt khoảng chừng 10 – 15 hạt.
  • Cây được trồng nhiều ở vùng Đông Nam Á nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở nước ta, cây được trồng ở nhiều nơi từ Bắc vào Nam

cách trồng đậu rồng hoa trái

Tác dụng của đậu rồng

  • Quả đậu rồng có hàm lượng canxi khá cao trong số tất cả các loại đậu. Vì vậy, chúng rất có lợi cho khung xương, giúp phòng chống loãng xương ở người cao tuổi rất tốt.
  • Đậu rồng chứa chất béo không bão hòa, có nhiều vitamin và khoáng chất giúp làm tăng sức đề kháng và chống lão hóa.   
  • Cây đậu rồng có tác dụng tiêu độc, giảm đau rất hiệu quả, dân gian thường được dùng để chữa đau mắt, viêm tai, mụn nhọt.
  • Quả đậu rồng còn là món rau xanh có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món mặn và món chay. Lá bánh tẻ và ngọn non cũng được dùng để vò nát nấu canh ăn rất ngọt và mát. Hạt đậu rồng chứa nhiều dầu nên cũng được dùng để ép thành dầu thực vật.

Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống đậu rồng

Dụng cụ trồng đậu rồng

Cách trồng đậu rồng cần dụng cụ trồng đơn giản như khay, chậu, thùng xốp hoặc mảnh đất trống ở nhà. Lưu ý, những dụng cụ trồng phải đục lỗ dưới đáy để cây không bị úng nước.

Đất trồng đậu rồng

Cây đậu rồng có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên để năng suất cao và chất lượng đậu tốt thì nên trồng trên loại đất giàu mùn, tơi xốp. Bạn có thể trộn đất với vỏ trấu, xơ dừa, phân bò, phân gà,…

Bên cạnh đó bạn có thể mua đất trộn sẵn, chọn những nhà cung cấp đất sạch dinh dưỡng uy tín nhé.

Đất sạch hữu cơ Namix tốt nhất tại Việt Nam mua về sử dụng ngay, không cần phối trộn. Với thành phần: Phân compost, mùn dừa, vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây, đá perlite … 

đất sạch hữu cơ Namix cách trồng đậu rồng

Thời gian cung cấp dinh dưỡng đảm bảo cho đậu rồng phát triển tốt nhất trong tháng đầu. Đặc biệt việc sử dụng các loại hạt khoáng giúp đất tơi xốp, thoáng khí và tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng cho cây.

Giống đậu rồng

Hạt giống đậu rồng, bạn có thể mua tại một số cửa hàng uy tín, chất lượng.

Ngoài ra bạn có thể chọn quả đậu rồng già đen. Đem phơi cho thật khô sau đó tách ra lấy hạt. Chọn những hạt sáng bóng, nâu và to tròn để đem gieo sẽ cho tỷ lệ nảy mầm cao.

Cách trồng đậu rồng trong thùng xốp

cách trồng đậu rồng trong thùng xốp

Ngâm ủ hạt

Hạt giống đậu rồng cần ngâm 1-2 giờ trong nước ấm. Sau đó ủ trong khăn vải nửa ngày cho nứt nanh trước khi đem gieo.

Cách trồng đậu rồng 

Mỗi thùng gieo khoảng 4-5 hạt, sau khi gieo hạt xong thì lấp lớp đất mỏng khoảng 1cm. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ.

Bạn cũng có thể bỏ qua bước ngâm ủ hạt và gieo trực tiếp. Tuy nhiên, như vậy tỷ lệ hạt nảy mầm sẽ thấp hơn.

Khi cây đậu rồng con cao từ 7 – 10cm, lúc này tỉa bỏ những cây con còi cọc, giữ lại những cây con khỏe và xanh tốt. Để lại mỗi thùng xốp 2-3 cây.

Xem thêm: https://namix.vn/trong-nho-tren-san-thuong/

Cách chăm sóc đậu rồng sau khi trồng

Cách trồng đậu rồng sai trĩu quả đòi hỏi sự chăm sóc đậu rồng thường xuyên. Việc tưới nước, bón phân làm giàn và cắt tỉa cho đậu rồng quyết định đến năng suất và chất lượng của trái.

Tưới nước

Cách trồng đậu rồng rất đơn giản mỗi ngày bạn tưới tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối cho cây. Không nên tưới quá nhiều cây sẽ bị ngập úng.

Bón phân

Bón phân sẽ giúp cây đậu rồng sinh trưởng và phát triển tốt. Khi cây được 15 ngày tuổi thì tiến hành bón phân hữu cơ, phân trùn quế, phân gà, phân bò, phân dê… Cứ 15 ngày bạn lại bón phân cho cây một đợt.

Làm giàn và tỉa cành

Cách trồng đậu rồng trong thùng xốp phải làm giàn cho cây, khi đậu rồng bắt đầu ra tua cuốn. Sử dụng những vật liệu tự nhiên có sẵn để làm giàn như cây que, tre, trúc, gỗ có bán kính 2 – 3cm. Bạn có thể làm giàn chữ A hoặc làm giàn như giàn bí đao, đậu đũa…

Tỉa bớt những nhánh không có khả năng ra hoa, nhánh quá dày không đủ ánh sáng. Khi đã đậu quả nên tỉa bớt hoa đực để tập trung dinh dưỡng cho quả. 

Lưu ý, sau khi cây ra hoa hãy tưới nước thường xuyên cho cây nuôi hoa và trái. Nên tưới nước vào rễ cây để tránh dập nát hoa, sẽ không đậu quả nhiều. 

cách trồng đậu rồng chăm sóc

Sâu bệnh hại

Cây đậu rồng không có nhiều sâu bệnh hại cây chủ yếu là bọ xít xanh và đen, khi chúng xuất hiện bạn có thể bắt chúng bằng vợt.

Một số bệnh hại đậu rồng như bệnh gỉ sắt, vàng lá, đốm lá hay thán thư. Thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện và phòng trừ chúng hiệu quả.

Thu hoạch

Cách trồng đậu rồng trong thùng xốp sau gieo khoảng 40-50 ngày thì cho thu hoạch. Khi thấy hoa ở đầu trái vừa héo khô thì thu hoạch. Không nên để quá lâu vì quả sẽ già ăn sẽ bị xơ.

Cây đậu rồng cho thu hoạch nhiều đợt kéo dài từ 20 – 30 ngày. Sau mỗi đợt thu hoạch cần bổ sung bón phân và tưới nước, vun xới gốc cho cây.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong cách trồng đậu rồng trong thùng xốp vô cùng đơn giản phải không nào. Chúc các bạn thành công. Hãy tiếp tục theo dõi và ủng hộ các bài viết trên datsachhuuco.com  nhé. 

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ địa chỉ cung cấp đất sạch uy tín, chất lượng cao Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo