Cách trồng rau cải dún tại nhà bằng thùng xốp cho năng suất cao

Rau cải dún là một loại rau có tác dụng làm mát gan, thanh lọc, giải nhiệt cơ thể. Cách trồng rau cải dún không khó nên được rất nhiều người chọn trồng tại nhà vừa có rau tươi sạch và an toàn cho gia đình. Sau đây datsachhuuco.com sẽ hướng dẫn cho bạn cách trồng rau cải dún tại nhà đơn giản mà cho năng suất cao nhé.

Đặc điểm và tác dụng của rau cải dún

Rau cải dún hay còn gọi là cải bẹ dún, là một loài thực vật thuộc họ cải (Brassicaceae). Đây là cây hàng năm, chiều cao khoảng 40cm, tán rộng 20-25cm.

Cải bẹ dún có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin C và nhiều nguyên tố vi lượng. Nó có tác dụng làm mát gan, thanh lọc, giải nhiệt cơ thể khi nấu canh, cũng có thể dùng làm rau luộc, xào dầu….đều rất ngon.

Nên bổ sung thường xuyên loại rau này vào bữa ăn gia đình giúp làm đa dạng thực đơn. Bên cạnh đó nó còn đem lại những công dụng bất ngờ cho sức khỏe:

cách trồng rau cải dún công dụng

Trẻ hóa làn da: Nhờ chứa lượng chất xơ, khoáng chất như phốt pho, kali, canxi, sắt… các vitamin A, B, C, E trong cải dún rất tốt cho quá trình chống oxy hóa và duy trì sự trẻ trung cho làn da.

Giảm cân: Hàm lượng calories trong cải dún rất thấp. Đây là một sự lựa chọn tuyệt cho những người ăn kiêng hoặc muốn duy trì vóc dáng,.

Ngừa giảm trí nhớ: Theo các nhà khoa học Chicago (Mỹ). Rau cải dún mang tính kiềm mạnh có thể ngăn ngừa chứng giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau cải dún cũng ảnh hưởng đến độ ngon và dinh dưỡng của rau. Sau đây là cách trồng rau cải dún để mang lại chất lượng và năng suất.

Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống rau cải dún

Dụng cụ trồng rau cải dún

Cách trồng rau cải dún tại nhà bằng thùng xốp hay khay chậu có sẵn đều được.

Lưu ý: Dưới đáy dụng cụ trồng đục vài lỗ để thoát nước cho cây.

Đất trồng rau cải dún

Cải dún có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau.

Các bạn có thể tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn…

đất sạch hữu cơ Namix trồng rau

Hoặc bạn có sử dụng đất sạch hữu cơ Namix, đất mua về sử dụng ngay, không cần phối trộn. Với thành phần phân compost, mùn dừa, vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây, đá perlite … phù hợp cho trồng rau cải dún có thời gian sinh trưởng ngắn. Thông thường bạn không cần phải bổ sung phân bón trong quá trình trồng.

Giống rau cải dún

Hạt giống rau cải dún bạn có thể tìm mua các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp hoặc ở siêu thị.

Cách trồng rau cải dún tại nhà

cách trồng rau cải dún tại nhà

Gieo hạt: có thể gieo hạt trực tiếp hoặc hạt giống rau cải dún ở nhiệt độ khoảng 50 độ C trong vòng 20 phút. Sau đó ngâm trong nước sạch trong vòng 4-6 giờ.

Sau đó tiến hành gieo hạt vào khay đất hay chậu ươm đã chuẩn bị sẵn. Lưu ý nên phủ hạt giống bằng lớp đất mỏng khoảng 1-2cm. Sau khi gieo xong tưới nước bằng vòi phun nhẹ.

Khi cây con ra được 4-5 lá thật thì chọn những cây khỏe mạnh đem ra cấy vào dụng cụ trồng. Khoảng cách hàng cách hàng là 15-20cm, cây cách cây 15-20cm.

Sau khi trồng cây xong chuyển vào nơi ít ánh nắng hoặc che chắn khoảng 4 – 5 ngày giúp cây thích nghi từ từ với môi trường để cây mới nhanh chóng bén rễ và không bị cháy nắng.

Xem thêm: https://namix.vn/cach-trong-rau-cai-trong-thung-xop-tai-vuon-nha/

Chăm sóc rau cải dún

Bên cạnh cách trồng rau cải dún thì cách chăm sóc rau sau khi trồng như tưới nước bón phân và theo dõi sâu bệnh hại là rất quan trọng.

cách trồng rau cải dún và chăm sóc

Tưới nước

Tưới nước 2 lần cho cây vào sáng sớm và chiều tối bằng vòi phun nhẹ cho cây phát triển tốt. Tưới nước vừa đủ ẩm cho cây.

Bón phân

Khoảng 10 ngày sau khi cấy cây thì cây sẽ bắt đầu bén rễ thì ta tiến hành bón lót lần 1.

Một số loại phân có thể bón cho rau cải dún khi trồng tại nhà như phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế, phân vi sinh,…

Đây là những loại phân có thể đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cho rau cải dún sinh trưởng phát triển. Bên cạnh đó các loại phân có nguồn gốc hữu cơ giúp cho vị rau đậm đà và an toàn cho cả nhà.

Cứ 10-15 ngày lại bón đợt tiếp theo cho rau. Khi bón phân kết hợp vun xới đất và nhổ cỏ cho rau.

Sâu bệnh hại 

Có nhiều loại sâu bệnh hại trên rau cải dún, tuy nhiên có một số loài chính như bọ nhảy, sâu khoang, sâu tơ, sâu đục nõn, ruồi đục lá, bệnh chết cây con, bệnh sương mai, thối nhũn, bệnh đốm lá.

Thường xuyên theo dõi để phát hiện kịp thời sâu bệnh hại và phòng trừ hiệu quả. Vệ sinh sạch sẽ khu vực trồng rau, tỉa bỏ các lá sát gốc hay sâu bệnh hại để tránh lây lan bệnh. Khi phát hiện sâu hại bạn có thể bắt bỏ bằng tay.

Thu hoạch rau cải dún

Nếu các bạn làm theo hướng dẫn cách trồng rau cải dún như trên thì sau khoảng 40-50 ngày trồng thì có thể thu hoạch rồi. Khi thu hoạch dùng dao sắc cắt sát gốc nhé.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về cách trồng rau cải dún tại nhà mà datsachhuuco.com muốn mang đến cho bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ địa chỉ cung cấp đất sạch uy tín, chất lượng cao Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo