Cách trồng mướp trong thùng xốp sai trĩu quả

cách trồng mướp trong thùng xốp sai trĩu quả

Mướp là một loại cây trồng rất phổ biến ở Việt Nam. Ngoài việc sử dụng quả mướp để làm thực phẩm chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, một số bộ phận khác của cây mướp như lá, rễ, xơ mướp cũng có tác dụng chữa bệnh. Hôm nay datsachhuuco.com sẽ hướng dẫn cho các bạn cách trồng mướp trong thùng xốp.

Đặc điểm của cây mướp 

Mướp là một loại cây thảo dạng dây leo. Thân có góc cạnh, màu lục nhạt. Lá đơn, to, màu xanh, mọc so le, phiến lá có hình trái tim.

Lá dài khoảng 8 – 16cm, rộng khoảng 7 – 20 cm, có 5 – 7 thùy theo kiểu chân vịt, mép lá có răng cưa.

Hoa đơn tính, các hoa đực tập hợp thành chùm dạng chùy, các hoa cái mọc đơn độc.

Quả dài 25-30cm hay hơn, rộng 6–8 cm, hình trụ thuôn, khi già thì khô, bên trong có nhiều xơ dai.

cách trồng mướp ra hoa nhiều trái

Công dụng của cây mướp

Mướp có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Y học hiện đại phát hiện quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh.

  • Lá mướp có vị đắng, chua, tính hàn nhẹ, có tác dụng chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, điều trị mụn, ghẻ lở, viêm họng, chữa ho, hen dài ngày, trị nứt đầu vú.
  • Dây mướp có tác dụng ức chế khuẩn cầu.
  • Xơ mướp có tác dụng chống viêm lợi niệu.
  • Rễ dùng trị viêm mũi, viêm các xoang phụ của mũi.
  • Quả mướp không những có khả năng chống viêm, chống các nếp nhăn và làm đẹp dung nhan, mà còn có tác dụng hỗ trợ trong điều trị các chứng đau họng, ho, hen suyễn, viêm tuyến má, đau răng, đau lưng, đậu không bay, tắc sữa, đau bụng kinh, kinh nguyệt quá nhiều, viêm bàng quang.

Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống trồng mướp

Dụng cụ trồng mướp

Cách trồng mướp trong thùng xốp trước tiên bạn cần chuẩn bị thùng xốp, hoặc chậu khay để trồng mướp.

Mướp là loại cây thân leo, với bộ rễ lớn và có nhiều nhánh. Để cho cây phát triển tốt bạn cần chuẩn bị thùng xốp hoặc chậu lớn chứa được nhiều đất trồng.

Với thùng xốp hay chậu cần đục thủng nhiều lỗ xung quanh thùng, dưới đáy và bên hông. Như vậy đất trồng sẽ thông thoáng và thoát nước tốt, không bị đọng nước khi tưới.

Đất trồng mướp

Cách trồng mướp để sinh trưởng phát triển tốt, nên trồng trên đất thịt nhẹ, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt.

cách trồng mướp với đất trồng hữu cơ namix

Đất sạch hữu cơ Namix được pha trộn và xử lý qua nhiều tháng các thành phần hữu cơ mùn dừa, trấu nguyên cánh, vỏ cây và phân bón hữu cơ compost, hạt đá khoáng,…

Việc sử dụng các loại hạt khoáng giúp đất tơi xốp, thoáng khí và tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng cho cây. Phân hữu cơ compost cung cấp cả dinh dưỡng phân giải nhanh và chậm cho cây.

Giống mướp

Hạt giống bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng, công ty sản xuất hạt giống có uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và hạn sử dụng còn dài.

Cách trồng mướp trong thùng xốp

cách trồng mướp trong thùng xốp

Ngâm ủ và gieo hạt

Ngâm hạt trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 5 giờ. Sau đó vớt ra, rửa sạch rồi đem ủ vào khăn ẩm, ủ cho đến khi hạt nứt nanh (khoảng 2 ngày) thì đem gieo.

Gieo hạt vào những bầu ươm hay khay ươm đã chuẩn bị sẵn. Bạn có thể gieo hạt trực tiếp vào chậu trồng và lấp một lớp đất mỏng (1cm) lên trên.

Kỹ thuật trồng mướp

Từ lúc ươm hạt đến khi cây được 2-3 lá là thời điểm thích hợp chuyển sang chậu trồng. Trong quá trình chuyển từ bầu ươm ra chậu phải cẩn thận tránh làm đứt rễ.

Với mỗi thùng xốp (chậu) chỉ chọn 1-2 cây khỏe mạnh để trồng là đủ. Do mướp sinh trưởng phát triển rất mạnh, nếu trồng nhiều cây trong một thùng xốp thì sẽ không đủ đất và dinh dưỡng cho bộ rễ phát triển.

Đào hố nhỏ rộng 5-7cm, sâu khoảng 10cm để đặt cây con. Sau đó tưới nước bằng vòi phun nhẹ cho cây và để chậu ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp.

Xem thêm: https://namix.vn/cach-trong-kho-qua-trong-thung-xop/

Chăm sóc mướp sau khi trồng

Tưới nước

Tưới nước cho cây thường xuyên để giữ ẩm cho đất. Vào mùa hè nên tưới hai lần một ngày, vào sáng sớm và buổi chiều mát, mùa đông chỉ nên tưới nước khi đất vừa khô.

Chỉ nên tưới một lượng nước vừa phải, tránh tưới nhiều làm chậu cây bị đọng nước gây thối rễ.

Vào giai đoạn hình thành trái, cần giảm lượng nước tưới. Bạn nên tưới trực tiếp vào khu vực đất xung quanh gốc, tránh tưới lên hoa hay quả.

Bón phân

Cách trồng mướp để cho năng suất cao và chất lượng thì phải bón phân để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Bạn có thể chọn các loại phân bón hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Khi cây lên được lá thật thì bắt đầu tưới đạm cho cây. Ngoài đạm ra, bạn cần lưu ý bón thêm phân lân và kali để cây ra nhiều quả.

Khi cây bắt đầu bò trên giàn, chuẩn bị ra hoa thì bắt đầu bón thêm lân và kali cho cây theo công thức 3kg lân bột + 1kg kali + 1kg urê trộn với nhau.

Cách bón: Hòa tan vào nước để tưới, sau khi tưới phân nên tưới lại bằng nước sạch để rửa trôi lượng phân còn bám lại trên bề mặt lá xuống đất. Hoặc rải phân cách gốc 3-5cm, sau đó tưới nước đẫm.

Lưu ý: Bạn có thể thụ phấn nhân tạo cho mướp bằng cách lấy hoa đực úp ngược vào núm những bông hoa cái.

Làm giàn

Cách trồng mướp trong thùng xốp thì việc làm giàn cho mướp là không thể thiếu. Khoảng sau trồng 1 tháng thì tiến hành làm giàn cho mướp để tạo chỗ leo bám cho cây, đồng thời nâng đỡ quả sau này.

Bạn có thể thiết kế giàn theo hai kiểu, gồm kiểu mái bằng và kiểu mái chữ A bằng thanh tre nứa, dây kẽm, dây cáp, lưới kim loại hay lưới cước,… tùy theo điều kiện của mình.

Sâu bệnh hại

Trong quá trình trồng mướp, bạn có thể gặp các loài gây hại như bọ xít, ruồi đục quả, rệp, sâu ăn lá, hay một số bệnh hại phổ biến như bệnh sương mai, đốm phấn và bệnh khảm. 

Bạn có thể phun phòng ngừa sâu bệnh bằng dung dịch thảo dược. Nên phun thường xuyên để đạt hiệu quả cao, cứ 5 ngày ta phun 1 lần từ lúc mới trồng cây. Đồng thời theo dõi để bắt sâu, ốc sên trong giai đoạn cây còn nhỏ.

Nhân giống cây mướp

Cách trồng mướp cho những lần tiếp theo sẽ đỡ tốn chi phí hơn, nếu bạn tận dụng được hạt giống mùa này.

Bạn chọn những quả to, không sâu bệnh để lại cho quả thật là già và hơi khô. Sau đó tách quả lấy hạt phơi 1-2 nắng rồi bảo quản trong chai lọ bịt kín để ở nơi thoáng mát khô ráo để mùa sau tiếp tục ươm trồng.

Thu hoạch

cách trồng mướp

Sau khoảng 38-40 ngày sau trồng mướp cho thu hoạch lần đầu. Thu khi trái còn non, sau mỗi lần thu hoạch nên bổ sung thêm phân trùn quế.

Như vậy, với những chia sẻ ở trên, các bạn đã nắm được cách trồng mướp rồi nhé. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng thành công vào thực tiễn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ nhà cung cấp đất sạch trồng cây an toàn, uy tín chất lượng tại TPHCM

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo