Cách trồng hoa đồng tiền trong chậu nở hoa to đẹp

cách trồng hoa đồng tiền trong chậu nở hoa đẹp

Hoa đồng tiền là giống hoa được rất nhiều người ưa chuộng và chọn trồng trong chậu. Nếu chăm sóc hoa phù hợp có thể ra hoa quanh năm, thích hợp trang trí không gian lại mang ý nghĩa phong thủy may mắn, tài lộc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách trồng hoa đồng tiền cho cây tươi tốt và hoa đẹp rực rỡ. Sau đây datsachhuuco.com sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng hoa đồng tiền trong chậu nở hoa đẹp.

Đặc điểm và ý nghĩa của hoa đồng tiền

Đặc điểm của hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền hay còn gọi là cúc đồng tiền. Là 1 chi của thuộc họ cúc (Asteraceae).

Thân: Đồng tiền là cây thân thảo, dạng thân ngầm, không phân cành chỉ đẻ nhánh.

Lá: Lá và hoa phát triển từ thân, hình dáng lá từ hình trứng thuôn đến thuôn dài thay đổi theo giai đoạn sinh trưởng của cây. Kích thước lá dài 15-25cm, rộng 5-8cm, có hình lông chim, xẻ thuỳ nông hoặc sâu, mặt lưng lá có lớp lông nhung.

Rễ: Thuộc dạng rễ chùm, phát triển khỏe, rễ ăn nông và ngang để lộ một phần trên mặt đất, vươn dài tương ứng với diện tích lá tỏa ra.

Hoa: Hoa là dạng hoa tự đơn hình đầu và bông hoa được tạo bởi hai loại cánh hoa hình lưỡi và hình ống. Cánh hình lưỡi lớn hơn, xếp thành một vòng hoặc vài vòng phía ngoài; cánh hình ống nhỏ hơn, do sự thay đổi hình thái và màu sắc nên được gọi là mắt hoa hoặc tâm hoa.

Trong quá trình hoa nở, cánh hoa hình lưỡi nở trước, cánh hoa hình ống nở sau theo thứ tự từ ngoài vào trong theo từng vòng một.

Ý nghĩa của hoa đồng tiền

cách trồng hoa đồng tiền ý nghĩa

Đúng như tên gọi, hoa đồng tiền được xem như một biểu tượng của may mắn, giàu sang và sung túc.

Vào những dịp lễ tết, người ta thường trưng bày hoặc tặng hoa đồng tiền cho người thân bạn bè với mong muốn may mắn, phát tài, làm ăn thuận lợi.

Ngoài ra hoa đồng tiền tượng trưng cho hạnh phúc, nó mang ý nghĩa về vẻ đẹp và tươi vui.

Hoa đồng tiền mang muôn sắc muôn màu. Vì thế mỗi màu của hoa đồng tiền sẽ mang một ý nghĩa khác nhau.

  • Hoa đồng tiền trắng: thể hiện sự trong sáng thuần khiết.
  • Hoa đồng tiền vàng: Màu vàng của hoa sẽ giúp mang đến hạnh phúc và niềm vui cho người chơi. Thể hiện sự mong muốn ngợi ca khích lệ.
  • Hoa đồng tiền đỏ: thể hiện được một tình yêu chân chính, thiết thực một cách nhẹ nhàng nhất.

Vậy là chúng ta đã biết một số đặc điểm và ý nghĩa của loài hoa này rồi nhé. Vậy để cây ra hoa đẹp và chất lượng, các bạn hãy áp dụng theo cách trồng hoa đồng tiền dưới đây.

Cách trồng hoa đồng tiền trong chậu

cách trồng hoa đồng tiền trong chậu

Dụng cụ trồng hoa đồng tiền

Cách trồng hoa đồng tiền bằng chậu (chậu nhựa hoặc chậu sứ) sẽ có tính thẩm mỹ hơn các loại dụng cụ trồng khác. Chậu có kích thước 20 x 16 x 22cm trồng 1 cây/chậu.

Đất trồng hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền ưa phát triển ở nền đất tơi xốp, độ thoáng cao, nhiều mùn, chủ động tưới tiêu, có độ pH từ 6 – 7. Bạn có thể tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… 

Bên cạnh đó bạn có thể mua đất trộn sẵn, nên chọn các nhà sản xuất đất uy tín và có chứa dinh dưỡng sẵn trong đất.

Đất sạch hữu cơ Namix mua về sử dụng ngay và không cần phối trộn, chỉ bổ sung phân bón sau 1 tháng trồng. Với các thành phần như: Phân compost, mùn dừa, vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây, đá perlite ….

đất sạch hữu cơ Namix trồng đồng tiền

Đặc biệt việc sử dụng các loại hạt khoáng giúp đất tơi xốp, thoáng khí và tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng cho cây

Giống hoa đồng tiền

Cách trồng hoa đồng tiền trong chậu có thể trồng từ cây nuôi cấy mô và cây tách thân. Cây tách thân có ưu điểm giá thành thấp nhưng nhanh thoái hóa, chất lượng hoa kém.

Cây nuôi cấy mô tuy giá thành cao nhưng khả năng sinh trưởng phát triển rất khỏe, sạch bệnh, lâu bị thoái hoá, hoa to đẹp.

Nên chọn cây con có chiều cao từ 4 – 5cm, có khoảng 5 – 6 lá và 5 – 6 rễ với chiều dài từ 2 – 3cm.

Cách trồng hoa đồng tiền

Nên trồng cây vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Cho giá thể vào chậu sao cho giá thể cách miệng chậu từ 3- 5cm. Khi trồng phải chú ý đặt cây ở chính giữa chậu và trồng đồng tiền phải trồng nổi, cổ rễ cao bằng so với bề mặt của giá thể, nếu trồng sâu cây phát triển chậm hay bị thối thân.

Sau khi trồng xong phải tưới đẫm nước để đảm bảo độ ẩm cho giá thể. Nếu cây đồng tiền sau khi tưới nước bị đổ thì ta dựng lại và bổ sung thêm giá thể vào gốc cây.

Bên cạnh đó phải thường xuyên kiểm tra để bổ sung giá thể tránh để hở rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây.

Xem thêm: https://namix.vn/trong-cay-song-doi-cho-hoa-dep-ruc-ro-sac-mau/

Cách chăm sóc hoa đồng tiền

Chăm sóc hoa đồng tiền là khâu vô cùng quan trọng sau cách trồng hoa đồng tiền. Nó ảnh hưởng đến khả sinh trưởng và phát triển cũng như chất lượng hoa sau này.

Vì vậy bạn cần phải thường xuyên theo dõi cây, tưới nước, bón phân, tỉa lá cũng như phòng trừ sâu bệnh cho đồng tiền để đạt chất lượng tốt nhất nhé.

cách trồng hoa đồng tiền chăm sóc

Tưới nước

  • Hoa đồng tiền không chịu được hạn nhưng cũng không nên tưới nước quá ẩm.
  • Tùy điều kiện bạn có thể tưới nước cho cây 2-3 ngày/ lần. Nên tưới nước và buổi sáng sớm, không tưới nước vào lúc chiều trời nắng cây sẽ dễ bị bệnh.
  • Khi tưới nên dùng bình phun để tưới cho ẩm đất, không để đất văng lên bám vào lá cây.

Bón phân

  • Sau khi trồng đồng tiền khoảng 4 tuần thì tiến hành bón thúc cho cây. Loại phân bón thúc tốt nhất là loại phân đầu trâu có tỷ lệ: 20-20-15+Te, nên hòa phân với nước, khoảng 1 kg phân/250 lít nước để tưới.
  • Ngoài việc bón phân qua rễ, cần phun thêm phân bón lá nâng cao năng suất và chất lượng hoa. Dùng phân đầu trâu 902, phun sau trồng 30 ngày, định kỳ phun 10-15 ngày/lần và phun 1 bình 10 lít/100m2 nồng độ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
  • Bón phân kết hợp với nhổ cỏ dại để cây phát triển tốt hơn.

Tỉa lá

  • Tỉa lá cho đồng tiền là một kỹ thuật tuy đơn giản nhưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến năng suất hoa, và tình hình sâu bệnh hại trong vườn.
  • Tỉa bỏ lá già úa, lá bị sâu bệnh và cần tỉa cả lá mọc không đúng trật tự làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của các lá khác. 
  • Tỉa lá nhẹ nhàng, tránh động đến gốc cây quá nhiều làm cây chết hoặc sinh trưởng chậm lại gây ảnh hưởng đến năng suất hoa.

Phòng trừ sâu bệnh cho đồng tiền

  • Nhện đỏ: Hoa đồng tiền thường bị nhện đỏ tấn công, khiến cho cành hoa bị nhạt màu, xuất hiện ở giai đoạn cây đang cho hoa, nụ. Loại sâu bệnh này cần được phát hiện sớm và diệt triệt để bằng thuốc đặc trị.
  • Bọ trĩ: Khiến cánh hoa có đốm trắng, cánh bị cong lại. Sử dụng  Admire, Confidor…
  • Bệnh thối gốc: Khi bệnh thành dịch phải đem nhổ bỏ, tiêu hủy, vì vậy khi thấy dấu hiệu lá cuộn lại , héo vàng, khi nhổ lên rễ bị long ra phải loại bỏ ngay lập tức. Có thể dùng Benlate C, Ridomil MZ 72WP để phòng bệnh cho cây.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về cách trồng hoa đồng tiền trong chậu cũng như cách chăm sóc cho cây nở hoa mà datsachhuuco.com muốn mang đến cho bạn. Chúc các bạn thành công.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ địa chỉ cung cấp đất sạch uy tín, chất lượng cao Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo